DINH DƯỠNG: Cá hay Không Cá

“Lời khuyên của các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng ăn cá với số lượng vừa phải có lợi hơn là sự nguy hiểm do lượng rất nhỏ thủy ngân – mercury cùng nhiều độc chất khác có trong cá khi tiêu thụ vào cơ thể.”
Ngọc Thụy
OneViet.com
Đứng tại một quầy hàng cá của một siêu thị Á Đông, người ta thấy người Việt chọn mua cá để nấu canh chua, để kho tộ, để chiên dòn, để hấp cuốn bánh tráng, để nấu lẩu đồ biển, để làm chả cá Thăng Long … vì khẩu vị hơn là chất bổ dưỡng hay chất độc hàm chứa nơi cá. Nếu người Việt nói chung đã ăn cá từ bao đời nay (vì ngon miệng) thì chỉ mới tuần qua, Viện Y Khoa Hoa Kỳ mới khuyến cáo dân chúng Mỹ là nên ăn nhiều cá vì có lợi cho sức khỏe, nhưng cũng nên cân nhắc nguy cơ của hóa chất độc có trong đồ biển. Nói cách khác lời khuyên của các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng ăn cá với số lượng vừa phải có lợi hơn là sự nguy hiểm do lượng rất nhỏ thủy ngân – mercury cùng nhiều độc chất khác có trong cá khi tiêu thụ vào cơ thể.
Cụ thể hơn, nghiên cứu của Viện Ung Thư Hoa Kỳ nêu rõ với phụ nữ mang thai và trẻ em dưới 12 chỉ nên dùng tối đa 340 gram cá/tuần, ăn làm hai lần. Với người lớn và phụ nữ không dự kiến có thai, thì không có giới hạn.
“Tui mua cá lóc để kho, cá bông lau nấu canh chua, cá hồi – salmon, không có xương cho xấp nhỏ chớ không để ý đến chất bổ béo,” một phụ nữ mua cá tại chợ Lion Food Center nói.
Bà cho biết là chưa nghe nói về chất độc trong cá có thể ảnh hưởng đến thai nhi. Và người phụ nữ này không phải là người duy nhứt không hề biết gì về chất thủy ngân có nhiều trong cá mập hay cá tuna trắng chẳng hạn.
Bản phúc trình được sự hưởng ứng nồng nhiệt của ngành thủy sản nhưng bị chỉ trích từ phía các nhóm bảo vệ môi sinh vì lời khuyến cáo như vậy sẽ ảnh hưởng nhiều đến môi sinh và nghề nuôi cá khi người ta sẽ ăn nhiều cá thay vì e ngại do những nghiên cứu và báo động trước đây.

Chất bổ
Từ lâu người ta đã biết rằng cá là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, có nhiều chất đạm và chất béo omega-3, có thể làm giảm nguy cơ bệnh tim và giúp thai nhi và não bộ phát triển tốt. Nhưng cá lại bị nhiểm chất độc như thủy ngân, chất PCB (polychlorinated biphenyls) cùng nhiều hóa chất khác có thể gây ung thư. Xem thêm chi tiết tại http://www.americanheart.org/presenter.jhtml?identifier=4632
Bài viết trên trang WebMd.com nhấn mạnh rằng chất béo omega-3 làm giảm nguy cơ bệnh tim và đột quỵ - stroke và giúp não trẻ em phát triển tốt nhưng không khả năng chống lại ung thư. Tiến Sĩ Y Khoa Catherine H. MacLean thuộc tổ chức Rand thực hiện cuộc nghiên cứu trên nhiều nhóm người, từ nhiều quốc gia cho WebMd biết rằng "Qua nghiên cứu chúng tôi thấy rõ là chất béo omega-3 dường như không làm giảm nguy cơ bị ung thư nơi con người.”
Cơ quan liên bang FDA cho biết các loại cá chứa nhiều chất thủy ngân mà phụ nữ có thai nên tránh là shark, swordfish, king mackerel, và tilefish vì các loại cá này sống lâu và có thể tiêu thụ nhiều chất độc vào trong cơ thể. Nhưng đây cũng là loại cá ít người ăn.

Mười loại đồ biển người Mỹ ưa thích nhứt là tôm, cua, xò, hến tuna đóng hộp, salmon, Pollock, catfish, tilapia, cod, flounder và sole đếu có hàm lượng thủy ngân thấp, theo cuộc điều tra của viện nghiên cứu hải sản Hoa Kỳ ở Washington.
Giáo sư dinh dưỡng Jose Ordovas thuộc đại học Tufts, và cũng là thành viên nhóm nghiên cứu cho Viện Y Khoa Hoa Kỳ kết luận: “Người ta không nên e ngại khi ăn cá nhưng ăn nhiều cá và bồi thêm viên dầu cá không phải là giải pháp cho bệnh tim hay ung thư.”
Tuy nhiên các nhà dinh dưỡng thuờng khuyến cáo bệnh nhân bị bệnh béo phí là thay thịt bằng cá và rau giúp giảm cân, giảm cholesterol trong máu. Tròng đỏ trứng, tôm, chất béo động vật (saturated fats) như bơ, sữa nguyên chất, kem và chất béo công nghiệp (trans fats) như margarine, shortening là những chất tạo thành cholesterol tức những cục mỡ đóng trong máu. Cục mỡ lớn dần dần gây tắc nghẽn mạch máu nhỏ và đưa đến hậu quả nào chắc quý vị đã biết rồi.





Email This Entry