DINH DƯỠNG: Ăn Chay Thông Minh

Ngọc Thụy
OneViet.com
Ăn đầy đủ thịt cá, trí thông minh sẽ phát triển tốt? Đúng hay Sai? Câu trả lời là: Sai.
Các khoa học gia Anh quốc vừa phát hiện rằng trẻ em ngay từ nhỏ càng thông minh thì lớn lên sẽ ăn chay – nhờ vậy cũng làm giảm được bệnh tim mạch. Điều này có thể giúp giải thích về mối quan hệ giữa thông minh trí tuệ và sức khỏe tốt.
Bác sĩ Catharine Gale, người đứng đầu cuộc nghiên cứu tại trung tâm MRC Epidemiology Resource Center thuộc bệnh viện Southampton General Hospital đưa ra kết luận: “Người sáng trí có xu hướng ăn uống lành hơn.”
Người ta đã biết ăn chay có thể có liên hệ đến tỉ lệ cholesterol thấp, giảm nguy cơ béo phì và bệnh tim mạch. Điều này có thể giải thích tại sao trẻ em có chỉ số thông minh IQ cao có xu hướng ít bị bệnh tim hơn khi lớn lên.
“Các nghiên cứu trước đây chứng minh cho thấy trẻ thông minh sáng dạ thì khi trưởng thành thường có một cuộc sống trong lành hơn – ít hút thuốc, ít mập béo, ít bị cao huyết áp và thể dục nhiều hơn. Nghiên cứu mới càng cho thêm bằng chứng rằng người có IQ cao thường hướng đến một cuộc sống trong lành,” giải thích của bác sĩ Gale.
Cuộc điều tra khoa học của trung tâm MRC Epidemiology Resource Center khởi đầu bằng cách thu thập thông tin của gần 8,200 thanh niên nam và nữ độ tuổi 30, với chỉ số thông minh IQ được đo lúc 10 tuổi. Các khoa học gia nhận thấy rằng 4.5 những người tham gia chương trình là người ăn chay có trứng, bơ và sữa. Trong số này 2.5 là người ăn chay 100% rau, đậu, trái cây, và 33.6% nói rằng họ ăn chay nhưng có dùng thêm cá hay gà.
Không có sự khác biệt về điểm IQ giữa hai loại người ăn chay thuần túy và ăn chay có thêm cá gà.
Kết quả điều tra còn cho thấy người ăn chay nghiên về phái nữ, thuộc giai cấp cao trong xã hội và có trình độ học vấn cao hơn, nhưng chỉ số IQ vẫn là yếu tố chính để tiên đoán trẻ trở thành chay tịnh sau khi tổng hợp các yếu tố này.
Bác sĩ Gale kết luận: “Người không ăn thịt cho thấy ít có nguy cơ bị bệnh tim, nghiên cứu mới này gợi ý thêm rằng chế độ ăn uống không thịt có thể giúp giải thích tại sao trẻ hay thiếu niên có IQ cao ít có nguy cơ bị bệnh tim hơn ở tuổi trưởng thành.”
Tuy vậy, chuyên gia Lona Sandon của trung tâm Southwestern Medical Center thuộc đại học University of Texas ở Dallas không cho rằng câu giải thích trên là đầy đủ:
“Có nhiều câu hỏi chưa được trả lời như: Trẻ ăn chay có sinh trưởng và lớn lên trong một gia đình ăn chay không? Chế độ dinh dưỡng không thịt có thường xuyên không? Ở độ tuổi 10, thức ăn chính của trẻ có phải là thực phẩm chay không?”
Bác sĩ Sandon còn nhấn mạnh rằng nghiên cứu bên Anh không cho biết về tín ngưỡng hay thái độ của phụ huynh các em đó, chúng ta cũng không biết liệu có một biến cố nào đặc biệt trong đời khiến các em chuyển qua ăn chay lúc còn niên thiếu hay khi trưởng thành.

Điểm về giới tính của cuộc nghiên cứu cho thấy nữ ăn chay nhiều hơn nam, nhưng bác sĩ Sandon cho biết thêm rằng các nghiên cứu khác từng chứng minh phụ nữ nói chung thường chú ý đến sức khỏe nhiều hơn người nam. Bởi vậy nếu họ tin rằng không ăn thịt có lợi cho sức khỏe thì rất có nhiều khả năng họ sẽ theo chế độ ăn chay.
“Dựa trên các yếu tố đó, chúng ta không thể đưa ra một kết luận vững chắc,” bác sĩ Sandon nói.
Nhưng điều chắc chắn, theo các chuyên gia khoa học và dinh dưỡng thì ăn chay rất tốt cho sức khỏe. Bác sĩ David L. Katz thuộc trường y Yale University School of Medicine nhận xét:
“Người theo chế độ dinh dưỡng không thịt có liên hệ chặt chẽ với sức khỏe tốt. Chẳng hạn như nghiên cứu về nhóm tín đồ của Seventh-Day Adventist ở California chuyên chay trường, ít bị các thứ bệnh nguy hiểm và sống thọ hơn, hơn những đồng đạo ăn thịt. Và người thông minh hơn, học cao hơn và có vị trí cao trong xã hội, cũng là người thuờng có sức khỏe tốt - các yếu tố này ảnh hưởng hỗ tương với nhau.”
Trang web http://www.goveg.com chứng minh rằng ăn chay không chỉ tránh được sát sinh với thú vật mà còn tránh bệnh cao cholesterol, chết vì bệnh tim mạch, không bị huyết áp cao, không bị ung thư ruột già hay tuyến tiền liệt, không bị tiểu đường loại 2 và không phát phì.
Xem thêm chi tiết tại British Medical Journals http://www.bmj.com










An Evening of Howling Laughter to benefit FHF's Children Shelter



Email This Entry