Uống Trà Sống Lâu

Ngọc Thụy
OneViet.com
Người Việt uống trà (chè) sáng – trưa – chiều – tối, và khuya.
Vào tiệm ăn “Cho xin bình trà.”
Khách đến nhà “Mời dùng chén trà.”
Lạnh quá thì làm cốc trà nóng.
Bức qua bèn chơi ly trà đá.
Chả thế mà Starbucks, chuyên trị cà-phê, cũng có món trà trong thực đơn
Nhưng ít người Việt biết rằng trà làm tốt da và cả kéo dài tuổi thọ. Đây là phát hiện mới nhứt về loại nước giải khát thông dụng lấy từ lá cây, bản tin của WebMD cho biết.
Nói chung trà xanh, đen hay oolong – đều xuất phát từ lá cây trà Camellia Sinensis, khác biệt ở cách chế biến. Trà xanh không được ủ lên men, mà chỉ sấy và xông hơi nước. Trà đen và trà oolong phải trải qua công đoạn nghiền và lên men.
Nhưng trà nào cũng tốt.

Đức Quốc
Trong thí nghiệm khoa học diễn ra ở Đức, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng nước trà giúp làm lành vết thương ngoài da do dùng xạ trị (radiation therapy.)
Nước trà được lọc sạch và bôi lên da trong 10 phút, ngày 3 lần. Bản tin cho biết phương pháp này được áp dụng trên 60 bệnh nhân, và trong 16 ngày đã thấy có tiến triển. Đặc biệt trà xanh hiệu nghiệm hơn trà đen.
Kết luận: Trong trà có chất polyphenyls là loại chống oxi hóa (anti-oxidant) mà y khoa từng biết có khả năng làm giảm viêm và chống nhiễm trùng.
Nhật Bản
Một nghiên cứu khác tại Nhật, thực hiện trên 40 ngàn người tuổi từ 40 đến 79. Theo dõi trong suốt 11 năm, các khoa học gia nhận thấy người nào mỗi ngày uống năm tách trà hay nhiều hơn, 16% có cơ may sống dai hơn những người chỉ uống mỗi ngày một tách. Nguyên do sống dai hơn là vì không bị bệnh về tim, tuy rằng phụ nữ lợi hơn với 31% so với nam chỉ 22%. Đi vào chi tiết thì thấy rằng một số người nam tham gia vào cuộc điều tra lại có thêm tật hút thuốc. Do đó nếu uống trà và hút thuốc thì cũng như không.
Bài viết trên WebMD cho hay không thể khẳng định trà xanh chống hay ngăn được ung thư, nhưng chắc chắn không gây hại gì nếu uống vào cơ thể. Trong trà còn có vitamin K, có tác dụng làm loãng máu nhưng rất ít.
Tỉ lệ tử vong do bệnh tim và đột quỵ (stroke) tại Nhật thấp hơn Mỹ đến 30%, có phải vì người Nhật uống nhiều trà, ăn kẹo trà, nhai gum trà, kem trà, nước sốt trà và ăn nhiều cá sống?
Bồ Đào Nha
Nghiên cứu về trà tại Bồ Đào Nha (Portugal) cho thấy trà với chất polyphenol, có khả năng làm giảm nguy cơ bị một số ung thư, làm xụt cân và chống Alzheimer’s.
Bác sĩ Susana Coimbra thuộc đại học University of Porto cho 29 người tình nguyện tuổi từ 22 đến 63 uống mỗi ngày một lít trà, bốn tuần lễ liên tiếp và nhận thấy thành phần lipid trong huyết có biến chuyển rõ rệt. Chất LDL- cholesterol giảm trong 90% và HDL-cholesterol tăng trong 69%. Những bệnh nhân được cho uống Lipitor đều biết LDL là chất béo “xấu” thường đưa đến nghẹt mạch.
Viện Ung Thư Hoa Kỳ
Các nhà nghiên cứu của Viện Ung Thư Hoa Kỳ khuyến cáo rằng những người quan tâm đến bệnh ung thư nên cho thêm vào thực phẩm hàng ngày món trà, rau và giảm thiểu chất béo và muối. Tuy vậy cơ quan FDA không chấp nhận cho quảng cáo trà là tác nhân chống ung thư, cho dù trá có phần nào làm giảm nguy cơ bị ung thư vú, tuyến tiền liệt, bao tử, ruột già ruột non, gan, cuống bao tử, bọng đái, ngoài da.





Email This Entry