BBQ và Ung Thư Vú

Ngọc Thụy
OneViet.com
Mùa hè nắng ráo, học sinh nghỉ học, bè bạn xum họp, một cơ hội tốt để tổ chức picnic ngoài trời trong đó không thể thiếu món BBQ bắp, gà, heo hay bò. Tuy nhiên nếu thịt đỏ là một trong những nguyên nhân của ung thư ruột già, tuyến tiền liệt, tuyến tụy…, thì thịt nướng vỉ hay un khói lại là nguồn gốc của ung thư vú đặc biệt cho phụ nữ trong thời mãn kinh.
Bản tin y học của WebMD cho hay Bác Sĩ Susan E. Steck và các đồng viện thuộc đại học South Carolina ở Columbia nhận thấy rằng phụ nữ mãn kinh ăn nhiều thịt đỏ nướng than, hay un khói suốt đời người có đến 47% nguy cơ bị ung thư vú. Nếu ăn nhiều thịt lại không ăn thêm các loại rau hay trái cây thì tỉ lệ nguy hiểm lên đến 74%.
Theo bà Steck, phát hiện mới rất đúng hướng với cẩm nang y khoa về việc ngừa ung thư hiện nay theo đó con người nên ăn nhiều rau quả và giới hạn thịt đóng hộp, các loại súc-xích, giăm-bông, và thịt đỏ. Tuy nhiên các khoa học gia cũng nhấn mạnh rằng kết quả nghiên cứu cho thấy có một sự gần gũi giữa thịt BBQ và ung thư vú nhưng không khẳng định điều đó. Bác Sỉ Steck cho rằng có nhiều nguyên nhân phụ thuộc khác có thể cũng tác động vào cơ thể như chất béo trong thịt. Polycyclic aromatic hydrocarbon và heterocyclic amine được biết là hai chất gây ung thư, thường có ở thịt nấu ở nhiệt độ cao. Polycyclic aromatic hydrocarbon được thấy trong thịt nướng cháy và un khói còn heterocyclic amines có tỉ lệ cao trong thịt xào hoặc chiên.
Nghiên cứu của đại học South Carolina được thực hiện trên 1,508 phụ nữ bị ung thư vú và 1,556 phụ nữ khỏe mạnh và căn cứ vào chế độ dinh dưỡng thịt suốt cuộc đời. Phụ nữ mãn kinh ăn nhiều thịt un khói, nướng hay BBQ đến 2/3 cuộc đời – tức nhiều hơn 1 tuần 1 lần, có đến 47% nguy cơ bị ung thư so với phụ nữ ăn ít thịt đỏ - ít hơn 1 tuần 1 lần. Trong cùng lúc thì phụ nữ trong thời mãn kinh lại ăn nhiều thịt nhưng ít rau quả (không đầy 5 servings mỗi ngày) thì tỉ lệ dễ bị bệnh tăng thành 74%. Tuy nhiên nếu gà hay cá cũng nướng, un khói hay BBQ lại không làm tăng tỉ lệ nguy cơ ung thư vú.
Bác Sĩ Susan Steck giải thích thêm rằng phụ nữ ăn nhiều thịt và ít rau quả có nguy cơ bị bệnh nhiều hơn đã được chứng minh trong phòng thí nghiệm. Chất phytochemical hàm chứa trong trái cây và rau xanh, có thể bảo vệ cơ thể chống chất gây ung thư. Đây là cuộc nghiên cứu đầu tiên về suốt cuộc đời của người phụ nữ trong đó chú trọng đến chế độ dinh dưỡng gồm thịt và nguy cơ bị ung thư vú do đó theo Bác Sĩ Steck cần phải bổ xung thêm bằng những nghiên cứu khác bao gồm tất cả các loại thực phẩm tiêu thụ suốt cuộc đời mới có thể khẳng định sự liên hệ chặt chẽ giữa BBQ thịt đỏ và ung thư vú.





Email This Entry