“Kisses: và Cao Huyết Áp"
Ngọc Thụy
OneViet.com
Khám phá mới nhứt cho hay kisses (hôn) có thể giúp người bị cao huyết áp giảm bệnh. Nhưng khoan hãy mừng, kisses ở đây không phải là môi chạm môi kiểu cổ điển hay kiểu Pháp mà chỉ là viên kẹo sô-cô-la Kisses bọc giấy bạc nổi tiếng của nhà sản xuất Hershey’s.
Nếu phải cử muối (bớt ăn mặn), giảm cân và theo một chế độ dinh dưỡng gồm thức ăn lành thì người bị tension cao lại được khuyến cáo ăn thêm sô-cô-la đen, nhưng cũng vừa phải - ít hơn hai viên Kisses mỗi ngày. Ngay sau khi các khoa học gia phát hiện ra điều này, thì các hãng kẹo cho biết lượng sô-cô-la đen tiêu thụ tăng 40%.
Cuộc nghiên cứu được thực hiện trên những người tình nguyện bị cao huyết áp. Mỗi ngày những bệnh nhân này ăn sáu gram sô-cô-la đen trong năm tháng liền – tương đương 1 viên rưỡi kẹo Kisses. Sau thời gian năm tháng, bác sĩ kiểm tra nhận thấy rằng huyết áp của những người này giảm thấp hơn những người ăn sô-cô-la trắng. Trung bình áp suất systolic (số trên) hạ gần ba điểm và áp suất diastolic (số dưới) hạ gần hai điểm.
Bác sĩ Dirk Tuabert, người đứng đầu cuộc nghiên cứu của đại học Cologne bên Đức, nói rằng mức giảm áp suất tuy nhỏ nhưng đủ để giảm nguy cơ bệnh tim, nhưng cuộc nghiên cứu không kéo dài đủ lâu dài để đo lường đầy đủ tác dụng. Sô-cô-la làm bằng hạt cocoa có chứa chất flavanol antioxidant, như trong rượu chát đỏ, được xem là có thể giúp ích cho sức khỏe con người. Nhưng vì sô-cô-la thường chứa nhiều calorie nên các khoa học gia chỉ chọn loại sô-cô-la chứa 30 calorie mà thôi.
Nhưng không phải bị cao huyết áp cứ việc xơi kẹo Kisses, theo bác sĩ của trung tâm nghiên cứu bệnh cao huyết áp thuộc đai học Duke bệnh nhân không nên xem sự phát hiện ngọt ngào này là tự do xơi kẹo. Lý do: nếu ăn nhiều quá thì lên cân, mà lên cân chẳng giúp ích gì cho người bị bệnh mà ngược lại còn hại thêm. Với lượng sô-cô-la vừa phải, các khoa học gia gợi ý rằng sô-cô-la đen làm thay đổi hóa chất khiến mạch máu giãn nở và điều hòa huyết áp.
Trang webMD cho biết chất theobromine trong sô-cô-la đen còn có khả năng chữa ho, giúp bệnh nhân bị tiêu chảy. (http://www.webmd.com/hypertension-high-blood-pressure/news/20070703/dark-chocolate-may-help-blood-pressure)
Bản tin được đăng trong tập san American Medical Association.










An Evening of Howling Laughter to benefit FHF's Children Shelter



Email This Entry