Nhai Kẹo Tốt Răng
Ngọc Thụy
OneViet.com
Lần đầu tiên hiệp hội nha sĩ Mỹ American Dental Association xác nhận nhai kẹo có thể tốt cho răng, miễn là kẹo gum này không có chất đường. Với quyết định này, các kẹo nhai hiệu Orbit, Extra và Eclipse được phép in logo của ADA (http://www.ada.org/) trên bao bì.
Bản tin y học của AP viết rằng dựa trên các nghiên cứu do hãng sản xuất kẹo Wrigley Jr. Co ở Chicago tài trợ một phần, ADA xác nhận kẹo nhai không đường giúp bảo vệ răng chống sâu và làm chắc răng.
Các thí nghiệm cho thấy nhai kẹo gum loại sugar free trong 20 phút, sau ba bữa ăn làm tăng lượng nước miếng trong miệng. Theo ADA, nước miếng giúp trung hòa và tẩy chất axit chứa trong bựa đồng thời phủ quanh răng các loại khoáng chất như calcium, phosphate và fluoride – được biết có khả năng làm chắc men răng và chống sâu.
Tuy nhiên việc ADA chấp thuận cho in logo của mình trên bao bì của kẹo cao-su do Wrigley sản xuất đã bị chỉ trích và cho rằng tạo một sự thuận lợi cho các đại công ty.
Tuy nhiên tại trang web của Wrigley’s có trưng dẫn một số tài liệu xác nhận kết quả nghiên cứu về kẹo gum:
- Tập san nghiên cứu Journal of Dental Research viết rằng sau hai năm theo dõi, trẻ em có nhai kẹo sau các bữa ăn giảm sâu răng đến 40% so với trẻ không nhai kẹo.
- Tổ chức nha khoa thế giới World Dental Federation cùng nhiều hiệp hội nha khoa 16 quốc gia cũng nhìn nhận nhai kẹo không có đường, có ích cho vệ sinh răng miệng.
- Cũng theo Wrigley (http://www.wrigleydentalcare.com) nhai kẹo còn giúp:
- Giảm stress trong cuộc sống hàng ngày: người nhai kẹo thường xuyên cảm thấy bình tĩnh hơn, khoan thai hơn khi đối đầu với những áp lực của đời sống.
- Tập trung tốt hơn: nhai kẹo có thể giúp con người tập trung tư tưởng chính xác khi có quá nhiều những sao lãng, bận bịu, lo toan tác động đến suy nghĩ.
- Giảm cân: thay vì nhấm nháp gói bánh ngọt hay gói chips khoai chứa đến 140 - 150 calories thì hãy nhai kẹo (khoảng 10 calories) về lâu về dài sẽ giảm cân đáng kể.





Email This Entry