Ung Thư Ruột và Trà
Ngọc Thụy
OneViet.com
Chỉ cần chạy bộ, tập tạ hay bơi lội mỗi ngày một tiếng đồng hồ hoặc vận động thể thao, người ta có thể giảm nguy cơ bị ung thư ruột, nghiên cứu mới đây cho biết. Hoặc nếu lau chùi nhà hay làm công việc khác trong hai tiếng đồng hồ mỗi ngày miễn là có vận động cũng có thể tránh được căn bệnh ung thư hiểm nghèo. Đó là kết quả điều tra khoa học 413,000 người tại 10 nước trên thế giới.
Các khoa học gia thuộc cơ quan nghiên cứu International Agency for Research on Cancer (IARC) ở Lyon, Pháp cho hay cuộc khảo sát về việc vận động cơ thể đối với bệnh ung thư ruột già đưa đến kết quả như sau: những người vận động nhiều nhứt có 22% khả năng ít hơn bị ung thư ruột già.
Và đến khám phá mới nhứt: Trà, món giải khát thường ngày của người Châu Á có thể cũng có khả năng ngăn sự phát triển của ung thư ruột già nơi người. Thí nghiệm trên chuột cho thấy một kết quả khả quan. Cuộc nghiên cứu công bố tại hội nghị lần thứ sáu về các phương thức y khoa ngừa ung thư do Hội Ung Thư Hoa Kỳ bảo trợ cho biết chất Polyphenol E có trong trà xanh đã ngăn được sự phát triển của ung thư ruột già nơi chuột, bản tin y khoa của WebMD ghi nhận.
Khoa học gia Hang Xiao, thuộc phân khoa dược tại đại học Rutgers ở New Jersey nhận xét: “Chuột được cho ăn thực phẩm có trộn Polyphenol E cho thấy giảm phân nửa khả năng bị ung thư ruột già. Và điều này cũng trùng hợp với một phát hiện khác tại Thượng Hải, Trung Quốc theo đó cư dân nào thường xuyên uống trà xanh có tỉ lệ bị ung thư ruột già thấp.
Thí Nghiệm Trên Chuột
Để thực hiện cuộc thí nghiệm, bác sĩ Xiao cho tiêm azoxymethane vào chuột, đây là một loại hóa chất có khả năng tạo bướu độc gây ung thư ruột già tương tự nơi người. Sau đó chuột được nuôi bằng thực phẩm nhiều chất béo, một nhóm chuột khác cũng được ăn một chất dinh dưỡng tương tự cộng thêm chất Polyphenol E, trong 34 tuần. Kết quả: chất Polyphenol E làm giảm sự phát triển của bướu và giảm cả kích thước của bướu so với chuột không được cho ăn thêm Polyphenol E. Ông nói:
“Trong nhóm chuột đưa vào thí nghiệm, bướu độc phát triển trong 67% số chuột có chế độ dinh dưỡng bình thường trong khi trong nhóm được trộn thêm Polyphenol E vào thực phẩm thì chỉ có 27% số chuột bị bướu độc. Chất Polyphenol E trong trà xanh giảm tỉ lệ bướu độc nơi chuột đến 80%.”
Phân tích mẫu máu và tế bào ruột ở chuột, người ta thấy lượng rất lớn chất Polyphenol E trong nhóm chuột được cho ăn chất này. Với kết quả như vậy các nhà nghiên cứu tin rằng đây sẽ là bước khởi đầu thí nghiệm lâm sàng chất Polyphenol E nơi người.
Theo IARC, ung thư ruột già và tá tràng (phần ruột gần hậu môn) là một trong những căn bệnh phổ biến tại các quốc gia phát triển, với 940,000 ca bệnh phát hiện mỗi năm và gần nửa triệu người chết vì bệnh này. Các nhà chuyên môn ước tính rằng 70% những ca bệnh có thể tránh được nếu người ta biết thay đổi lối dinh dưỡng và cách sống. Theo hội ung thư Hoa Kỳ, ung thư ruột già xếp hạng trên ung thư vú và tuyến tiền liệt là một trong những căn bệnh giết người hàng đầu cho cả nam lẫn nữ.
Khuyến Cáo
Trong khi có thêm kết quả nghiên cứu về việc vận động cơ thể với việc giảm nguy cơ bị ung thư ruột già, bác sĩ James Yoo thuộc trường y, đại học UCLA đưa ra 10 điểm khuyến cáo:
1. Khám nghiệm ruột sau 50 tuổi. Nếu gia đình có lịch sử bị ung thư ruột, nên khám trước 50 tuổi
2. Ăn nhiều chất sơ từ 25 đến 30 gram mỗi ngày như trái cây, rau, bánh mi loại whole grain, cereal và các loại hạt và đậu.
3. Theo chế độ dinh dưỡng ít chất béo.
4. Chọn thực phẩm có nhiều folic acid (nhiều sinh tố nhóm B)
5. Hạn chế rượu
6. Bỏ thuốc lá
7. Thể dục ít nhứt 20 phút mỗi ngày, đi bộ, leo cầu thang đều tốt.
8. Khám bác sĩ nếu thấy dấu hiệu lạ như có máu trong phân, tiêu hóa bất thường, giảm cân, đau khoan bụng.
9. Giữ cân lượng đều, tránh béo phì.
10. Xem thêm chi tiết tại trang web của American Cancer Society http://www.cancer.org






Email This Entry