April 20, 2008

Ăn Trứng Không Bổ Trứng

08-0418-01-eggg.jpgNgọc Thụy
OneViet.com

Thói quen sáng ốp-lết, chiều ốp-la, trưa (phở gà) trứng non, tối trứng lộn rau răm, khuya cháo hột vịt muối … không còn là bổ dưỡng nữa mà trở thành con đường nhanh chóng và gắn gọn đi thăm … ông bà tổ tiên. Nghiên cứu mới nhứt của nhóm chuyên gia dinh dưỡng Mỹ khẳng định rằng người trung niên ăn hàng tuần từ bảy trứng trở lên có nhiều khả năng chết sớm do mọi nguyên nhân. Thêm vào đó nếu lại bị tiểu đường thì nguy cơ chết còn tăng cao, kết quả cuộc điều tra kéo dài 20 năm công bố trên tập san dinh dưỡng Hoa kỳ American Journal of Clinical Nutrition số tháng Tư cho biết.
“Bệnh nhân tiểu đường ăn càng nhiều trứng chừng nào, nguy cơ chết nhiều chừng ấy,” tác giả cuộc nghiên cứu Tiến Sĩ Luc Djousse viết trong báo cáo.
Bản tin y học của webMD nhấn mạnh thêm rằng, từ trước đến nay người ta chỉ khuyến cáo nên ăn trứng thế nào cho an toàn vệ sinh nhưng lại không quan tâm đến hậu quả của việc ăn nhiều trứng.
Người có sức khỏe trung bình có thể ăn sáu trứng mỗi tuần và không nguy hiểm nhưng người có bệnh tiểu đường thì khác. Tiến sĩ Luc Djousse và J. Michael Gaziano thuộc bệnh viện Brigham và trường y Harvard giải thích:
“Ăn mỗi tuần sáu trứng không có liên hệ nào với mọi nguyên nhân chết, nhưng ăn bảy trứng hay nhiều hơn có liên hệ với 23% nguy cơ chết. Tuy nhiên trong số những bác sĩ có bệnh tiểu đường, ăn trứng cho dù với số lượng bao nhiêu đều có một sự liên hệ với mọi nguyên nhân tử vong, và có gợi ý bằng chứng về nguy cơ chết do nhồi máu cơ tim và đột quỵ.”

Trứng

Trước khi trở thành một món ăn cần tránh thì trứng là món ăn đa dạng và thường ngày không thể thiếu trong mọi chế độ dinh dưỡng.Trứng được biết chứa nhiều cholesterol, chủ yếu trong lòng đỏ. Chỉ một trứng gà chứa đến 200 milligrams cholesterol, trong khi người bị bệnh tim tối đa chỉ được 300 milligrams. Tuy nhiên cũng đã có nhiều tranh cãi về sự bổ dưỡng hay nguy hại của trứng. Nếu trứng nằm trong số những thực phẩm chứa nhiều protein như thịt, gà, cá, các loại đậu hạt … trong trứng còn có chất sắt, vitamin B, khoáng và folate thì hiệp hội tim American Heart Association lại khuyến cáo mỗi ngày một trứng là chấp nhận được, riêng bệnh nhân tiểu đường, bệnh tim, có mức LDL cao nên chọn ăn loại trứng nhỏ chứa ít cholesterol hơn. Một lượng quá nhiều cholesterol trong máu sẽ bít kín mạch máu và đưa đến nguy cơ bị nhồi máu cơ tim cũng như đột quỵ.
Giáo sư Robert Eckel tại đại học Colorado, và là cựu chủ tịch Hiệp Hội Tim Hoa Kỳ nhận xét “Trứng gà cũng như mọi loại thực phẩm khác, đều không ‘xấu’ hoặc ‘tốt’ và tất cả đều có thể đóng góp vào chế độ dinh dưỡng bồi bổ hoặc tác hại cho hệ tim mạch.”

Nghiên Cứu

Cuộc nghiên cứu của trường Harvard được thực hiện trên 21,327 người nam hành nghề bác sĩ, tuổi ngoài 54 khởi sự từ 1981. Những người này bằng lòng cung cấp thường xuyên thông tin về sức khỏe và thói quen trong cuộc sống hàng ngày như lượng trứng tiêu thụ, bị đột quỵ, nhồi máu cơ tim, tình trạng tiểu đường, rượu, thuốc lá, chế độ dinh dưỡng. Trong suốt 20 năm, người ta nhận thấy có 1,550 người bị nhồi máu cơ tim, 1,342 bị đột quỵ và hơn 5,000 tử vong. Trung bình có người chỉ ăn tuần một trứng, số khác, béo mập hơn, ít vận động, hút thuốc lá, cholesterol cao, huyết áp cao và tiểu đường có xu hướng ăn nhiều trứng.
Ăn trứng không có sự liên hệ nào với bệnh tim mạch như stroke (đột quỵ) nhưng ăn bảy trứng hay nhiều hơn trong một tuần có 23% tỉ lệ dễ chết trong thời gian 20 năm. Người mắc bệnh tiểu đường bồi dưỡng bằng trứng có tỉ lệ chết gấp đôi trong vòng 20 năm. Kết quả quá trình theo dõi còn cho thấy người ăn nhiều trứng chóng già, béo, tuy ăn nhiều chất rau nhưng giảm ăn cereal vào bữa ăn sáng, và thường hay uống rượu, hút thuốc và ít vận động thể dục – đây là tất cả những yếu tố có thể ảnh hưởng đến nguy cơ bệnh tim và đưa đến tử vong.
Nhóm bênh vực cho sự bổ dưỡng của trứng phản bác kết quả và cho rằng bản phúc trình không thuyết phục vì không cho biết những người chết vì bệnh gì và ngoài trứng những người tham gia cuộc nghiên cứu ăn thực phẩm nào khác.
“Nói rằng chết vì ăn nhiều trứng có vẻ thiển cận quá,” phát biểu của chuyên gia dinh dưỡng Kathleen Zelman với webMD. Bà cho hay trứng là một loại thực phẩm đại bổ nhưng cần phải cân nhắc số lượng ăn bao nhiêu và nếu ăn nhiều thì nên thêm lòng trắng bớt lòng đỏ.

http://www.webmd.com/heart-disease/news/20080409/too-many-eggs-risky

Email This Entry

Email this entry to:


Your email address:


Message (optional):


Comments

Post a comment

(If you haven't left a comment here before, you may need to be approved by the site owner before your comment will appear. Until then, it won't appear on the entry. Thanks for waiting.)


Advertisement

Advertisement

Vinareach.gif

Advertisement

2007_01_asianbud_logo.jpg

Vua của các loại bia

Advertisement

macys.com

Advertisement

All Things Vietnamese (ATVN) Search

Miss Vietnam Global 2007 Photos

Recent Comments

  • Heartbreak in LA (1)
    Julian Duy Tran wrote: cool entry Amy, new Cd in the makin... [more]
  • Hai Chuyến Đi, Hai Phong Cách (1)
    Liên Bolsa wrote: Chủ Tịt Triết graduated from ... [more]
  • SAN JOSE: Vietnam Town Thành Hiện Thực (1)
    Mr. Wong wrote: Will there be a Vietnamese Martial ... [more]
  • Vượt Sóng: Hành Trình Chưa Dứt (1)
    Trinh Le wrote: Phim nay hay qua. Moi ngươi nen d... [more]
  • PHIM MỚI: Sống Trong Sợ Hãi (1)
    Thu Hang wrote: not a propaganda movie again...and ... [more]
  • Videocasts

    Record companies cannot deny that Asian-American folks have talent...check out these latest video clips!

    Jazz Vocalist, Thuy Linh
    Hip Hop, Magnetic North

    Advertisement

    Events Calendar


    Warning: main() [function.main]: URL file-access is disabled in the server configuration in /nfs/c02/h04/mnt/15914/domains/oneviet.com/html/archives/2008/04/n_trng_khong_b_trng.php on line 392

    Warning: main(http://www.oneviet.com/calendar/dateadd.inc) [function.main]: failed to open stream: no suitable wrapper could be found in /nfs/c02/h04/mnt/15914/domains/oneviet.com/html/archives/2008/04/n_trng_khong_b_trng.php on line 392

    Warning: main() [function.main]: URL file-access is disabled in the server configuration in /nfs/c02/h04/mnt/15914/domains/oneviet.com/html/archives/2008/04/n_trng_khong_b_trng.php on line 392

    Warning: main(http://www.oneviet.com/calendar/dateadd.inc) [function.main]: failed to open stream: no suitable wrapper could be found in /nfs/c02/h04/mnt/15914/domains/oneviet.com/html/archives/2008/04/n_trng_khong_b_trng.php on line 392

    Warning: main() [function.include]: Failed opening 'http://www.oneviet.com/calendar/dateadd.inc' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php-4.4.8-1/share/pear') in /nfs/c02/h04/mnt/15914/domains/oneviet.com/html/archives/2008/04/n_trng_khong_b_trng.php on line 392

    Fatal error: Call to undefined function: dateadd() in /nfs/c02/h04/mnt/15914/domains/oneviet.com/html/archives/2008/04/n_trng_khong_b_trng.php on line 394