May 12, 2008

Sữa Mẹ & Thông Minh

08-0509-01-Breastfeeding-icon-med.jpgHuy Lê
OneViet.com

Nghiên cứu vừa công bố cho thấy có bằng chứng về tác dụng của sữa mẹ đối với con trẻ: trẻ được cho bú sữa mẹ có thể trở nên thông minh hơn và cả học giỏi hơn. Các khoa học gia Canada và Belarus nói rằng trẻ được nuôi bằng sữa mẹ trong thời gian dài hơn và không phụ thêm bằng sữa bột đạt điểm cao về trí thông minh so với trẻ khác không nuôi bằng sữa mẹ sau khi chào đời. Theo dõi trong khoảng thời gian 6 năm ruỡi, 14,000 trẻ được chia làm hai nhóm: Một nhóm được khuyến khích cho con bú sữa mẹ trong một thời gian lâu; nhóm thứ hai không được khuyến khích. Kết quả nghiên cứu ghi nhận rằng nhóm 1 đạt điểm IQ 5% cao hơn và học giỏi hơn. Trước đây người ta chỉ biết rằng trẻ được bú sữa mẹ phát triển tốt về não bộ và cả thông minh hơn trẻ được nuôi chuyên bằng sữa bột.

Tuy nhiên các khoa học gia muốn biết rõ trẻ thông minh hơn là do bú sữa mẹ hay vì các bà mẹ muốn cho con bú có khác biệt nào so với các bà mẹ khác. Bác sĩ Michael Kramer thuộc đại học McGill University ở Montreal giải thích:

“Các bà mẹ ưa thích cho con bú sữa mẹ có xu hướng đầu tư nhiều vào con cái, chẳng hạn như gần gũi hơn với con, đọc sách cho con nghe, chơi với con và bỏ nhiều thời gian với con hơn.”
Sau đó các khoa học gia đã so sánh điểm IQ do bác sĩ khoa nhi thực hiện và thứ hạng về thành tích trong học vấn do nhà trường thực hiện và nhận thấy hai loại điểm của các em được bú sữa mẹ vượt hẳn. Bác sĩ Kramer cho hay nguyên do tại sao sữa mẹ lại tác dụng tốt đến trí thông minh là điều chưa rõ.
“Có thể là do mẹ gần gũi với con lâu dài hơn, chuyện trò âu yếm với con nhiều hơn, có thể là vấn đề tình cảm, có thể là va chạm cơ thể, hoặc cũng có thể là do hóc-môn hay một thành phần nào đó trong sữa mẹ được truyền qua cho con.”

Sữa mẹ được xem là thực phẩm đầy đủ và tuyệt hảo cho trẻ sơ sinh. Đây cũng là nguồn dinh dưỡng cần thiết cho bé từ lúc lọt lòng mẹ đến 4 - 6 tuổi. Hàng ngày không cần phải cho bé uống phụ thêm nước, nước trái cây hay loại thực phẩm nào khác, ngoại trừ vitamin D. Trang web y hoc WebMD.org cho biết sữa mẹ làm giảm nguy cơ bị một số bệnh như tiêu chảy, đầy bụng, nhiễm trùng tai, nhiễm trùng đường tiểu, bệnh đường hô hấp khi mới sinh còn khi lớn lên có thể tránh được một số vấn đề như xuyễn, tiểu đường, béo phì, chàm (eczema), huyết áp cao, dị ứng ... và gia tăng khả năng cho hệ miễn nhiễm của cơ thể. Trong cùng lúc người mẹ cũng hồi sức nhanh chóng khi cho con bú sữa mẹ vì cơ thể sẽ thải chất oxytin, hóc-môn giúp bớt xuất huyết tử cung và trở lại kích thức bình thường. Cho con bú sữa mẹ còn có khả năng giúp bà mẹ giảm nguy cơ bị ung thư vú và tiểu đường. Hiệp hội khoa nhi Hoa Kỳ khuyến cáo nên nuổi trẻ bằng sữa mẹ ít nhứt một năm và cho đến khi nào mẹ và con cùng muốn như vậy, sau đó mới từ từ chuyển sang các loại thực phẩm khác hoặc cho bú sữa bình. Nói tóm lại sữa mẹ là một hợp chất phức tạp nhưng tuyệt hảo về dinh dưỡng cho trẻ, trừ phi người mẹ bị bệnh truyền nhiễm như HIV/AIDS, lao, ung thư, ghiền thuốc lá, rượu, ma túy hay đang dùng thuốc trị bệnh.

http://www.aap.org/healthtopics/breastfeeding.cfm

Email This Entry

Email this entry to:


Your email address:


Message (optional):


Comments

Post a comment

(If you haven't left a comment here before, you may need to be approved by the site owner before your comment will appear. Until then, it won't appear on the entry. Thanks for waiting.)


Advertisement

Advertisement

Vinareach.gif

Advertisement

2007_01_asianbud_logo.jpg

Vua của các loại bia

Advertisement

macys.com

Advertisement

All Things Vietnamese (ATVN) Search

Miss Vietnam Global 2007 Photos

Recent Comments

  • Heartbreak in LA (1)
    Julian Duy Tran wrote: cool entry Amy, new Cd in the makin... [more]
  • Hai Chuyến Đi, Hai Phong Cách (1)
    Liên Bolsa wrote: Chủ Tịt Triết graduated from ... [more]
  • SAN JOSE: Vietnam Town Thành Hiện Thực (1)
    Mr. Wong wrote: Will there be a Vietnamese Martial ... [more]
  • Vượt Sóng: Hành Trình Chưa Dứt (1)
    Trinh Le wrote: Phim nay hay qua. Moi ngươi nen d... [more]
  • PHIM MỚI: Sống Trong Sợ Hãi (1)
    Thu Hang wrote: not a propaganda movie again...and ... [more]
  • Videocasts

    Record companies cannot deny that Asian-American folks have talent...check out these latest video clips!

    Jazz Vocalist, Thuy Linh
    Hip Hop, Magnetic North

    Advertisement

    Events Calendar


    Warning: main() [function.main]: URL file-access is disabled in the server configuration in /nfs/c02/h04/mnt/15914/domains/oneviet.com/html/archives/2008/05/sa_m_thong_minh.php on line 384

    Warning: main(http://www.oneviet.com/calendar/dateadd.inc) [function.main]: failed to open stream: no suitable wrapper could be found in /nfs/c02/h04/mnt/15914/domains/oneviet.com/html/archives/2008/05/sa_m_thong_minh.php on line 384

    Warning: main() [function.main]: URL file-access is disabled in the server configuration in /nfs/c02/h04/mnt/15914/domains/oneviet.com/html/archives/2008/05/sa_m_thong_minh.php on line 384

    Warning: main(http://www.oneviet.com/calendar/dateadd.inc) [function.main]: failed to open stream: no suitable wrapper could be found in /nfs/c02/h04/mnt/15914/domains/oneviet.com/html/archives/2008/05/sa_m_thong_minh.php on line 384

    Warning: main() [function.include]: Failed opening 'http://www.oneviet.com/calendar/dateadd.inc' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php-4.4.8-1/share/pear') in /nfs/c02/h04/mnt/15914/domains/oneviet.com/html/archives/2008/05/sa_m_thong_minh.php on line 384

    Fatal error: Call to undefined function: dateadd() in /nfs/c02/h04/mnt/15914/domains/oneviet.com/html/archives/2008/05/sa_m_thong_minh.php on line 386