Rượu Chát và Tuổi Thọ
Ngọc Thụy
OneViet.com
Ra đời có thể từ 8,000 năm nay, nước ép trái nho lên men – thường được gọi là rượu chát, vừa được phát hiện thêm một tác dụng mới: chống lão hóa. Một hợp chất tự nhiên resveratrol tìm thấy trong nho, rượu chát, trái lựu và một số thực phẩm khác có thể giúp tim chống lại tiến trình lão hóa, tức giúp con người trẻ mãi không (mau) già mà không phải kênh qua các viện thẩm mỹ.
Thí nghiệm trên chuột, các nhà nghiên cứu cho thêm chất resveratrol vào thực phẩm hàng ngày, khởi đầu từ tuổi trung niên đến khi chuột về già. Số chuột này có những biến đổi về hoạt động của gene giống như chuột được nuôi ăn thiếu calorie từ 20 đến 30% so với bình thường. Điều bất ngờ là chất resveratrol tác dụng hệt như phương pháp giới hạn calorie – tức ngăn sự suy yếu chức năng của tim thường diễn ra trong tiến trình lão hóa, theo giải thích của giáo sư di truyền học Tomas Prolla thuộc đại học Wisconsin-Madison. Trước đây, các nhà nghiên cứu áp dụng phương pháp giảm calorie trong dinh dưỡng thấy rằng tuổi thọ của thú kéo dài hơn thú được nuôi bình thường. Nhưng cách này lại gặp trở ngại là gây đói triền miên.
Với phát hiện mới, chất resveratrol có nhiều trong nho và rượu chát, đã gây được sự chú ý của nhiều nhà khoa học và cả các công ty dược phẩm. Liều lượng cao chất resveratrol còn giúp kéo dài tuổi thọ của ruồi trái cây, giun và ngăn chuột được vỗ béo không chết sớm. Trong điều tra do trường Wisconsin thực hiện, chuột được cho ăn một liều resveratrol tương đối thấp, nhưng vẫn đạt được mục tiêu là kéo dài thời gian lão hóa. Không chỉ tác dụng vào tim, hợp chất trong nho còn tác dụng phần nào vào các mô khác như não và bắp thịt.
“Thí nghiệm trên chuột thành công không có nghĩa là cũng thành công trên con người, nhưng tôi nghĩ rằng rất có nhiều cơ may kết quả nghiên cứu của chúng tôi có thể áp dụng trên người,” nhận xét của giáo sư Tomas Prolla. Nghiên cứu được đăng tải tại trang web PLoS ONE http://www.plosone.org.
Với khả năng tăng cường phẩm chất của đời sống, người ta hy vọng rồi ra sẽ xuất hiện trên thị trường loại thuốc bổ dùng ngày một viên trong đó có liều nhẹ chất resveratrol.
Trước khi quí ông quí bà cao niên rủ nhau nhậu vang bất kể thời tiết thì cũng cần nhắc thêm rằng người Pháp ăn rất nhiều chất béo nhưng lại không có tỉ lệ bị bệnh tim mạch cao như dân các nước khác. Phải chăng rượu vang đã có tác dụng tốt cho dân Tây? Liệu mỗi ngày 1 ly vang có giúp đẩy bác sĩ ra xa?
Trang mạng webMD nhắc nhở rằng rượu đỏ không chứa nhiều chất anti-oxidant như rau trái, tuy có giúp gia tăng chất “cholesterol tốt” HDL nếu kèm với thể dục và chế độ dinh dưỡng lành mạnh, vang còn giúp duy trì sự minh mẫn lanh lợi cho não bộ và tim hoạt động tốt. “Uống điều độ, vừa phải có thể tốt nhưng lạm dụng, quá chén chất rượu có thể đưa đến những vần đề nghiêm trọng,” bản tin viết.






Email This Entry